วันเสาร์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน


                 ผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน - อาหารลดความอ้วน – กินอย่างไรไม่ให้อ้วน

                      
      ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันก่อนว่า ทำไมเราถึงอ้วน ความอ้วนเป็นการเปลี่ยนแปลง ของน้ำหนักตัวของเรานั่นเอง ซึ่ง การเปลี่ยนแปลงของน้ำหนักของตัวเรานั้น ขึ้นอยู่กับ ความสมดุลของพลังงานที่ได้รับ จากการรับประทานอาหาร เข้าไปเผาผลาญเปลี่ยนเป็นพลังงาน เพื่อใช้ในการทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน นั่นเอง และถ้าหาก เรารับประทานอาหาร มากเกินกว่า ปริมาณของพลังงาน ที่ใช้ในแต่ละวัน ก็จะทำให้เกิดการสะสมเป็นไขมัน อยู่ตามส่วนต่างๆ ของร่างกาย ซึ่งจะทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น ยิ่งมีการสะสมของไขมันมากเท่าไร ก็จะทำให้มีน้ำหนักตัวมากขึ้น เกิดเป็นโรคอ้วน และก่อให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บได้ง่าย

                   การรู้จักเลือกรับประทานอาหาร เป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุด ในการควบคุมน้ำหนักได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะการรับประทานอาหารจำพวกไขมัน ซึ่งเป็นอาหารที่ให้พลังงาน แก่ร่างกายของเราสูงที่สุด เพราะถ้าเรารับประทานอาหารที่มีไขมันแค่ 1 กรัม จะสามารถให้พลังงานได้มากถึง 9 กิโลแคลอรี ดังนั้นจึง ไม่ควรรับประทานอาหารจำพวกไขมันมากจนเกินไป และถ้ามีการปรุงอาหารที่ต้องใช้น้ำมัน ควรเลือกใช้น้ำมันพืช จะดีกว่าน้ำมันที่ได้จากสัตว์

ข้อแนะนำในการเลือกกินอย่างไรไม่ให้อ้วน
  • ควรเลือกรับประทานเนื้อสัตว์ชนิดไม่ติดมัน และไม่มีหนัง
  • ควรรับประทานผักผลไม้ให้มากๆ ผลไม้ที่กินแล้วไม่อ้วน เนื่องจากผลไม้ จะไม่ค่อยมี น้ำตาล แต่มีใยอาหารทำให้เรารู้สึก อิ่มได้ ที่สำคัญผักผลไม้ ยังมีวิตามิน เกลือแร่ ที่ร่างกายต้องการอีกด้วย
  • ควรเลือกดื่มนมจืด หรือนมขาดมันเนย
  • ควรงดการดื่มน้ำอัดลม และหันมาดื่มน้ำเปล่าให้ได้ อย่างน้อยวันละ 8 แก้ว
  • สำหรับคนที่มีน้ำหนักเกิน หรือคนอ้วน ควรจะงดขนมขบเคี้ยว

      
      การรับประทานอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ จะช่วยให้ร่างกาย เผาผลาญแคลอรี ได้ดี ซึ่งจะช่วยให้มีร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง มีรูปร่างได้สัดส่วน ไม่อ้วน และมีสุขภาพที่ดีอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น